Qua thử nghiệm,Bitdefender đã có những cải tiến đáng ngạc nhiên, mang tới cho người dùng trong phiên bản phần mềm Bitdefender năm 2012. Bài viết dưới đây sẽ đánh giá sơ bộ về những cải tiến, nâng cấp mà Bitdefender đã thực hiện trong sản phẩm của họ.

Cài đặt

Quá trình cài đặt Bitdefender diễn ra rất nhanh chóng và đơn giản. Năm ngoái, phiên bản Bitdefender 2011 mất nhiều thời gian cài đặt hơn các đối thủ, và năm nay họ đã thực hiện những cải tiến đáng kể trong quá trình cài đặt ứng dụng. Người dùng chỉ mất chưa đến 3  phút để thực hiện việc cài đặt xong hoàn toàn ứng dụng. Nếu bạn chọn tùy chọn kiểm tra và tải phiên bản mới nhất từ trang chủ Bitdefender quá trình cài đặt có thể mất nhiều thời gian hơn, việc quét hệ thống trong quá trình cài đặt cũng có thể mất tới cài chục phút để hoàn thành. Ngay sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, Bitdefender đã sẵn sàng để sử dụng mà không cần phải khởi động lại máy tính, đây là cải tiến đáng lưu ý mà các công ty bảo mật đã thực hiện trong vài năm gần đây, vì người dùng rất ngại phải dừng mọi công việc của họ để khởi động lại hệ thống sau khi cài đặt ứng dụng.

Giao diện

Là một khách hàng trung thành của Symantec từ 3 năm trở lại đây, tôi phải nói rằng Bitdefender phần nào đã học được chút gì đó trong việc thiết kế giao diện của đối thủ. Giao diện mới của Bitdefender trông khá giống với giao diện chính của Norton 360°, với các tính năng được sắp xếp trong từng ô riêng biệt. Có 10 tính năng mà Bitdefender liệt kê trong màn hình chính, bao gồm:

  • Antivirus: diệt virus
  • Firewall: tường lửa
  • Antispam: chặn thư rác
  • Update: cập nhật cơ sở dữ liệu virus
  • Parental: quản lý trẻ em
  • Privacy: bảo vệ tính riêng tư
  • Safebox: đồng bộ hóa dữ liệu
  • Tuneup: tăng tốc máy tính (quét/làm sạch hệ thống, quét/sửa lỗi/khôi phục registry, chống phân mảnh ổ đĩa, tìm file trùng lặp)
  • Network Map: quản lý Bitdefender được cài đặt trên các máy tính khác trong mạng nội bộ
  • SafeGo: bảo vệ người dùng khi họ sử dụng mạng xã hội (Facebook)

Màn hình chính hiển thị 4 chức năng đầu tiên, người dùng kéo thanh trượt phía dưới hoặc click vào các dấu chấm trên thanh trượt, hoặc mũi tên phía trái/phải để chuyển sang các chức năng tiếp theo. Bạn cũng có thể kéo/thả các ô chứa tính năng để sắp xếp chúng theo thứ tự mà bạn muốn. Trên mỗi ô có một trình đơn mà khi người dùng click vào đó sẽ hiển thị các tùy chọn có sẵn của tính năng đó. Ví dụ: click vào trình đơn trong ô Antivirus, người dùng có thể chọn lựa giữa các chế độ quét toàn bộ hệ thống, quét nhanh, quét một phân vùng, một thư mục,… Tôi thực sự đánh giá cao việc Bitdefender đưa ra các giải thích rất ngắn gọn và dễ hiểu mỗi khi người dùng đưa chuột tới bất cứ một tùy chọn hay tính năng nào trên cửa sổ màn hình chính. Điều đó giúp Bitdefender trở nên rất dễ sử dụng, và thân thiện với nhiều đối tượng sử dụng khác nhau.


Bitdefender Total Security 2012 : Adjustable InterfaceBitdefender Total Security 2012 : Event Viewer

Phía trên, bên trái cửa sổ chính là trạng thái an ninh của hệ thống (màu xanh lá cây: an toàn, màu vàng: chưa tới mức nguy hiểm, người dùng có thể can thiệp khi họ có thời gian, màu đỏ: nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của hệ thống). Ở giữa là biểu tượng của chức năng View Issues, giúp người dùng nhanh chóng nhận biết và xử lý mối nguy hiểm mà Bitdefender cảnh báo bằng cách click trực tiếp vào biểu tượng đó, hoặc vào vị trí bất kỳ ở thanh trạng thái phía bên trái. Phía bên phải là nơi chứa 3 nút Events (xem thông tin an ninh về các sự kiện diễn ra trong hệ thống), Settings (xem và chỉnh sửa các thiết đặt của Bitdefender), và Auto Pilot(chế độ hoạt động trong im lặng, Bitdefender sẽ tự động thực hiện mọi hành động giúp đảm bảo an toàn cho hệ thống mà không cần tới bất cứ sự can thiệp nào của người dùng).

Tính năng

Diệt virus – Antivirus

Đây là tính năng quan trọng nhất của phần mềm bảo vệ hệ thống. Bitdefender chỉ mất khoảng 2-3 phút để thực hiện chế độ quét nhanh (Quick scan), và mất tới vài giờ nếu thực hiện chế độ quét toàn bộ hệ thống (Full scan). Bitdefender còn cung cấp tính năng Vulnerability scanner giúp kiểm tra các cập nhật của Windows và các ứng dụng, kiểm tra tài khoản người dùng Windows, giúp chắc chắn rằng hệ thống đang ở chế độ an toàn nhất.Rescue Mode là công cụ cực kỳ hữu ích và hiệu quả nhằm loại bỏ các virus cứng đầu bằng cách khởi động lại Windows trong chế độ cứu hộ, đây là chế độ khởi động vào hệ điều hành Linux độc lập, được chứa trong một file mã hóa mà Bitdefender tạo ra khi cài đặt nó lên hệ thống.

Tường lửa – Firewall

Người dùng thông thường có lẽ không cần quan tâm nhiều tới tính năng này. Tường lửa trong Bitdefender cũng không có nhiều tùy chọn cho người dùng, ngoài việc cung cấp một giao diện dạng đồ thị giúp hiển thị các hoạt động kết nối mạng của hệ thống. Nếu bạn muốn chặn một ứng dụng nào đó truy cập mạng bằng tường lửa của Bitdefender, hãy vào trong mục SettingsAdvanced. Đáng lẽ Bitdefender nên thiết kế tính năng này ở ngay phía ngoài giao diện chính, hơn là giấu nó sâu vào bên trong Settings.

Chặn thư rác – Antispam

Tính năng này đã được cải tiến rất nhiều so với phiên bản năm ngoái, quá trình tải thư không hề bị ảnh hưởng chút nào, khả năng lọc thư rác cũng khá tốt và không gây chút phiền hà nào cho người sử dụng.

Quản lý trẻ em – Parental Control

Bitdefender Total Security 2012 cung cấp rất nhiều tùy chọn giúp phụ huynh quản lý việc sử dụng internet của con cái mình, từ việc quyết định thời gian truy cập internet, trang web nào không được phép vào xem, cho tới việc không cho phép những từ ngữ nào hiển thị trong các tin nhắn chat của con cái. Hiện tại, Bitdefender chỉ quản lý việc hiển thị nội dung trong Yahoo! Messenger, còn các chương trình chat khác như Gtalk, Live Messenger có lẽ sẽ được hỗ trợ trong các cập nhật sau. Tuy nhiên, như thế cũng đã là quá đủ, vì đa số người sử dụng Việt Nam chọn Yahoo! Messenger là công cụ chính để gửi tin nhắn tức thời tới bạn bè, người thân. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn chế độ quản lý trẻ em đã được Bitdefender thiết đặt cấu hình trước, bằng cách click chọn độ tuổi tương ứng trong cửa sổ SettingsParental Control, hoặc tự mình chọn các thiết đặt mong muốn.

Ngoài tính năng khóa truy cập vào các trang web nhất định, bạn có thể khóa một số ứng dụng nhất định, không cho phép sử dụng công cụ nhắn tin tức thời (công cụ chat), hay không cho phép sử dụng một số từ nhất định. Người dùng cũng có thể khóa các trang web theo danh sách đã được Bitdefender tạo trước, như trang web chứa nội dung người lớn, có liên quan tới vũ khí, mê tín dị đoan,… Các danh sách này đều có thể được chỉnh sửa (thêm bớt) theo ý kiến người dùng.

Parental Control logs còn cung cấp các thông tin liên quan tới hoạt động của con cái, như các trang web mà chúng ghé thăm, các ứng dụng mà chúng dùng nhiều nhất, và thông báo cả khi chúng cố gắng truy cập vào những nơi đã bị đặt lệnh cấm. Tính năng quản lý trẻ em được bảo vệ bằng mật khẩu, nên chỉ cha mẹ mới có quyền thay đổi các thiết đặt trong tính năng này.

Sao lưu/đồng bộ hóa dữ liệu – Safebox

Học tập Symantec, giờ đây Bitdefender cung cấp miễn phí cho người dùng miễn phí 2 Gb dung lượng lưu trữ trực tuyến, giúp dữ liệu luôn được bảo vệ một cách an toàn (tính năng này chỉ có trên phiên bản Bitdefender Total Security 2012). Việc quản lý dữ liệu có thể được thực hiện ngay trong Windows Explorer, các dữ liệu có thể được đồng bộ hóa giữa các máy tính cài đặt Bitdefender Total Security 2012. Người dùng có thể khôi phục lại các file sao lưu mà họ đã xóa trước đó, và những thay đổi của các file đều được lưu lại, để người dùng có thể khôi phục lại các phiên bản file trước đó.

Bitdefender có thể tự động đồng bộ các dữ liệu mà bạn muốn theo thời gian thực (Auto Sync), nó theo dõi những thay đổi của các file đã được chỉ định, và âm thầm đồng bộ chúng với máy chủ của Bitdefender. Với tính năng này, nếu có lỡ tay làm hỏng phần cứng thì những dữ liệu quan trọng nhất của bạn cũng vẫn được bảo vệ an toàn. Tất nhiên là 2 Gb không thể đủ chỗ chứa toàn bộ những dữ liệu mà bạn cho là quan trọng, nhưng hãy chỉ xem xét những dữ liệu mà bạn thường xuyên làm việc với chúng là quan trọng. Còn các dữ liệu khác như ảnh, video clip cá nhân,… thì hãy tính đến các phương án lưu trữ khác, như MediaFire, SkyDrive hay Box.net. Bạn cũng có thể nâng cấp dung lượng lưu trữ trên máy chủ của Bitdefender lên 25 Gb với chi phí là $49.95/năm. Lưu ý rằng nếu bạn mua giấy phép sử dụng trên 3 máy tính, thì mỗi máy tính sẽ được cấp miễn phí 2 GB lưu trữ trực tuyến, bạn chỉ cần đăng ký tài khoản bởi 3 địa chỉ email khác nhau là được.

Một lỗi nhỏ trong chương trình là khi tôi cố thực hiện việc sao lưu lượng dữ liệu lớn hơn 2 GB, Bitdefender đã gặp lỗi. Tính năng này chỉ có trên phiên bản Bitdefender Total Security 2012.

Bảo vệ tính riêng tư – Privacy

Giống như TrustPort Total Protection 2012, Bitdefender cũng cho phép tạo một “két sắt” an toàn chứa những dữ liệu nhạy cảm của người dùng. Dữ liệu sẽ được mã hóa khi chứa trong “két” này. Khi mở, chiếc “két” này làm việc giống như một phân vùng bình thường, còn khi đóng lại, dữ liệu chứa bên trong nó không thể truy cập được bằng bất cứ cách nào.

Thật vô lý nếu bạn mã hóa những dữ liệu nhạy cảm, rồi lại để một phiên bản chưa mã hóa của chúng nằm chỏng chơ ngoài Windows Explorer. Cũng giống như McAfee Total Protection 2012, Bitdefender cung cấp công cụ xóa hoàn toàn dữ liệu khỏi ổ cứng, bằng cách ghi đè nhiều lần lên dữ liệu đó khiến nó không thể khôi phục theo tiêu chuẩn an ninh của chính phủ Mỹ. Bạn có thể truy cập tính năng này từ màn hình chính của Bitdefender Total Security 2012, hoặc từ Windows Explorer bằng cách click chuột phải vào file/thư mục muốn xóa và chọn lệnh File Shredder.

Mặc dù vậy, trên Windows 8 đôi khi tôi vẫn gặp lỗi khi sử dụng tính năng mã hóa dữ liệu này, mặc dù không có file nào được mở, nhưng Bitdefender vẫn hiển thị cửa sổ thông báo không thể khóa Vault vì đang có file bên trong đó được mở và yêu cầu người dùng đóng file đó trước đã. Có lẽ lỗi này chỉ xảy ra khi sử dụng Bitdefender trên Windows 8.

Tính năng này chỉ có trên phiên bản Bitdefender Total Security 2012.

Tăng tốc hệ thống

Bitdefender là hãng phần mềm bảo mật đầu tiên đưa các tính năng này vào bộ công cụ Total Security của mình cách đây vài năm, sau đó cũng đến lượt Symantec và một số hãng bảo mật khác áp dụng. Có một số người chỉ trích việc tích hợp những công cụ này vào gói phần mềm bảo mật (như khi tôi đưa ra ý kiến này ở forum Kaspersky cách đây 3 năm), nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng đây là những tính năng nên có trong một gói phần mềm bảo mật hoàn chỉnh. Việc cài đặt ứng dụng bảo vệ hệ thống luôn khiến hệ thống hoạt động chậm đi, dù ít hay nhiều. Vì thế, việc cung cấp cho người dùng những công cụ tối ưu hóa hệ thống sẽ giúp họ cải thiện được tình trạng ì ạch của máy mà không phải mất công cài đặt thêm những ứng dụng nhỏ lẻ bên ngoài. Bitdefender 2012 đưa ra một số công cụ tối ưu hóa hệ thống bao gồm:

  • PC Clean-Up: xóa dấu vết trong lịch sử trình duyệt
  • Disk Defragmenter: chống phân mảnh ổ đĩa
  • Duplicate Finder: tìm file trùng lặp
  • Registry Cleaner: sửa lỗi của registry
  • Registry Recovery: khôi phục windows registry nếu có bất cứ tổn hại không mong muốn nào
  • Performance Monitor: xem và quản lý các ứng dụng trên hệ thống

Phải nói rằng công cụ tối ưu hóa hệ thống của Bitdefender hoạt động rất hiệu quả, sau khi chạy các công cụ PC Clean-Up, Registry Cleaner, Disk Defragmenter, thời gian khởi động hệ thống Windows 7 trên laptop Sony Vaio VPCSA290X giảm xuống đáng kể: từ 1 phút 25 giây xuống chỉ còn 1 phút 02 giây (trên Windows 8, kết quả khác biệt không nhiều). Kết quả này tốt hơn nhiều so với các công cụ của Symantec, mặc dù hãng này đã có nhiều kinh nghiệm trong các sản phẩm tối ưu hóa hệ thống của mình là Norton SystemWorks và Norton Utilities.

Tính năng này chỉ có trên phiên bản Bitdefender Total Security 2012 và Bitdefender Internet Security 2012.

Bảo vệ người dùng khi sử dụng mạng xã hội – Safego

Bạn tin tưởng vào bạn bè mình, nhưng bạn có tin tưởng hệ thống máy tính của họ? Safego là một tính năng mới của Bitdefender giúp bảo vệ tài khoản người dùng và bạn bè của họ khỏi các mối nguy hiểm trực tuyến. Safego thực chất là một ứng dụng Facebook được phát triển bởi Bitdefender, giúp bảo vệ an toàn cho tài khoản mạng xã hội của người dùng. Nó có vai trò quét các link mà người dùng nhận được từ bạn bè của họ, và theo dõi các thiết đặt về tính riêng tư trong tài khoản của người dùng Facebook. Tính năng của Safego bao gồm: tự động quét các link trong News Feed để phát hiện các link nguy hiểm, khi nó phát hiện một bài viết hay comment (bình luận) là spam (tin nhắn rác), thông tin lừa đảo hay chứa mã độc, nó sẽ đưa ra tin nhắn cảnh báo với người dùng, đồng thời gửi tin nhắn cảnh báo tới bạn bè của bạn về việc phát hiện link nguy hiểm trên News Feed của họ. Bitdefender còn giúp người dùng xây dựng một mạng lưới kết bạn an toàn bằng tính năng Friend’O’Meter, nhờ chức năng quét kiểm tra và phát hiện ra các hồ sơ người dùng (profile) giả mạo.

Bitdefender còn bảo vệ người dùng khỏi nguy cơ bị đánh cắp nhân dạng bằng công cụ ID Watchdog, có tính năng tìm kiếm những thay đổi trong cả hồ sơ riêng tư và công khai của người dùng, bao gồm hồ sơ an ninh xã hội, hồ sơ y tế, hồ sơ lái xe, danh sách đối tượng liên quan tới an ninh quốc gia, hồ sơ phạm tội. Để sử dụng tính năng này, người dùng phải đăng nhập vào MyBitdefender trong ô Privacy trên màn hình chính của Bitdefender. Đây là tính năng rất mới, Bitdefender là công ty bảo mật duy nhất hiện nay đưa tính năng này vào bộ sản phẩm của mình.

Auto Pilot

 Tính năng mới của Bitdefender thực sự khiến tôi ấn tượng. Khi được kích hoạt, Auto Pilot khiến người dùng hầu như không nhận ra rằng Bitdefender đang được cài đặt trên hệ thống. Nó hoạt động hoàn toàn yên lặng, không có bất cứ cảnh báo nào làm phiền người dùng cả.

Tùy chỉnh cấu hình – Settings

Tất cả các tính năng trong Bitdefender đều có thể tùy chỉnh trong cửa sổ Settings. Người dùng có thể truy cập nhanh vào mục này bằng cách click trực tiếp lên các ô tính năng tương ứng trên cửa sổ chính, hoặc click vào nút Settings ở  phía trên màn hình chính.

Bản ghi các sự kiện xảy ra trong hệ thống – Events

Người dùng có thể theo dõi các sự kiện xảy ra trong hệ thống bằng cách truy cập mục Events. Nơi đây ghi nhận mọi báo cáo có liên quan tới an ninh của hệ thống.

Việc sử dụng tài nguyên hệ thống

Thời gian khởi động: Các phiên bản Bitdefender trước đây ảnh hưởng rất nhiều tới thời gian khởi động của hệ thống, bạn dễ dàng nhận thấy máy tính của mình khởi động chậm hơn tới 19% sau khi cài đặt Bitdefender  2011. Với phiên bản Bitdefender 2012, thời gian khởi động máy tính hầu như không bị ảnh hưởng chút nào (chỉ chậm hơn 1%).

Ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống khi thực hiện quá trình quét máy bằng Bitdefender tuy không còn nặng như trước, nhưng so với mức trung bình của các ứng dụng khác như Kaspersky PURE, avast!,… thì vẫn còn khá nặng nề.

Kết luận

Nếu bạn có thành kiến với các phiên bản Bitdefender trước đây, hãy quên chúng đi, vì phiên bản Bitdefender 2012 đã thực sự có rất nhiều cải tiến ấn tượng. Mặc dù ứng dụng còn nhiều chỗ cần phải nâng cấp, nhưng Bitdefender 2012 vẫn xứng đáng nằm trong danh sách những phần mềm bảo mật đầu tiên mà tôi khuyên bạn nên sử dụng.

Lý do để chọn BitDefender ?

  • Giao diện trực quan, đơn giản, đẹp và dễ sử dụng.
  • Chế độ Auto Pilot rất tiện lợi và thông minh.
  • Nhiều tính năng bảo vệ mới được nâng cấp: chống lừa đảo (antiphishing), bảo vệ người dùng mạng xã hội (Facebook), bảo vệ ăn cắp nhân dạng,… hoạt động hiệu quả.
  • Tính năng mã hóa file và xóa file an toàn.
  • Tính năng quản lý trẻ em đầy đủ tính năng và hoạt động tốt.
  • Bộ lọc thư rác hiệu quả.
  • Bộ công cụ tối ưu hóa hệ thống làm việc nhanh chóng và hiệu quả.

Dịch bởi AskGuyOnline , Theo PCMag và Toptenreview